Khám phá mùa hoa nở vùng cao nguyên

Hoa dã quỳ Đà Lạt

Dã quỳ là loài hoa dại, phổ biến ở Tây Nguyên và nhiều tỉnh vùng cao phía Bắc. Tuy nhiên, nói đến mùa dã quỳ người ta thường nhắc đến Đà Lạt, bởi chỉ ở đây mới có thể cảm nhận được một màu vàng trải dài khắp các con đường.
Cứ vào khoảng tháng 10 và tháng 11, loài hoa dã quỳ lại nở rộ trên khắp cao nguyên Đà Lạt, trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều tay săn ảnh và các bạn trẻ yêu thích du lịch bụi.


 Dã quỳ tuy không lớn như hướng dương, không đẹp yêu kiều như hoa hồng, hoa huệ nhưng lại mọc thành từng bụi, trải dài miên man khắp các nẻo đường và bung nở vàng rực như những mặt trời bé con sưởi ấm cao nguyên lạnh giá cũng đủ sức đốn tim du khách.


Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa. Bạn có thể bắt gặp sắc vàng ươm nắng của dã quỳ ở bất cứ nơi đâu, từ trong lòng thành phố bên những căn biệt thự nhỏ xinh, đến những con đường tỏa đi muôn hướng.  Thường để đắm mình trong màu vàng quyến rũ của dã quỳ, bạn nên chọn xe máy làm bạn đồng hành, để có thể len lỏi khắp các con đường, sườn đồi hay ngõ nhỏ nơi dã quỳ đua sắc khoe hương. Ngoại ô thành phố là nơi hoa dã quỳ mọc nhiều nhất.


Cung đường ngắm hoa dã quỳ: Đà Lạt - Sân Bay Cam Ly - làng hoa Vạn Thành, thị trấn Tà Nung - Thác Voi - Núi Langbiang,Trại Mát - Cầu Đất - Thị Trấn Dran, Đà Lạt - Liên Khương - Nam Ban- Tà Nung- Đà Lạt

Hoa tam giác mạch và hoa cải vàng ở Hà Giang



Từ tháng 10 đến tháng 11,Từ thung lũng, triền núi tới bản làng, những vạt hoa tam giác mạch bung nở những cánh hoa trắng li ti phơn phớt hồng. Một mùa hoa tam giác mạch nữa lại về, ươm hồng cao nguyên đá xám. Quãng  tháng 8, sau mùa thu hoạch lúa trên nương, người dân bắt đầu gieo hạt tam giác mạch, chừng hơn tháng thì hoa trổ bông, đến cuối tháng 10 tháng 11 thì thu hoạch hạt. Thân cây tam giác mạch khi còn non luộc ăn như rau. Hạt mạch trước để xay bột làm bánh, nay phần lớn để làm thức ăn cho gia súc, có nhà đem trộn lẫn với ngô để nấu rượu.


Hoa tam giác mạch chỉ nở trong vòng một tháng, rồi vội tàn. Lúc mới nở, hoa mang màu trắng tinh khôi, rồi chuyển sang phơn phớt hồng, ánh tím và cuối cùng trở nên đỏ sậm. Hoa trải dài trên từng cánh đồng ngút ngàn tầm mắt, mọc chênh vênh trên sườn đồi, chen mình trong kẽ đá hay e ấp thẹn thùng bên những mái nhà. Vẻ đẹp dịu dàng, e ấp đó khiến người ta say mê, thấy mình như lạc vào miền cổ tích.


Những địa điểm ngắm tam giác mạch: Thạch Sơn Thần (xã Quyết Tiến, Huyện Quản Bạ),Làng văn hóa Lũng Cẩm (Thung lũng Sủng Là- Đồng Văn),Chân đèo Mã Pí Lèng,..

Khoảng tháng 1 và 2, sau mùa hoa tam giác mạch cũng là lúc Hà Giang bừng lên sắc hoa cải vàng rực trước nắng, ươm màu rực rỡ lên cao nguyên đá xám, khiến đất trời mùa đông trở nên ấm áp, vui tươi hẳn lên. Cũng giống như tam giác mạch, hoa cải đơn sơ, chẳng cao sang cầu kỳ nhưng lại làm say lòng những ai một lần đến.


Đứng nơi ven đường, chân núi, sườn đồi hay mỏm đá cao, hay trong những nếp nhà trình tường, bạn có thể chiêm ngưỡng được những tấm thảm hoa cải vàng rực rỡ. Tuyệt nhất là khi nắng chiều chuếnh choáng từng vệt nắng chiếu xuống nương cải làm hoa óng lên một màu vàng lộng lẫy, khiến tiết trời trở nên ấm áp, tinh khôi lạ thường.


Các địa điểm có hoa cải vàng :Dọc đường từ Cổng Trời – Quản Bạ đến Đồng Văn, thung lũng Sủng Là, Một số địa điểm khác quanh thị trấn Đồng Văn, phía sau chợ cổ. Thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ. Q
uyết Tiến – Quản Bạ. Sủng Là – Đồng Văn.

Hoa cải trắng Mộc Châu


Từ khoảng tháng 11, Mộc Châu trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những ai yêu vẻ nên thơ, bình dị của núi rừng.Không giống như ở Hà Nội, các vựa hoa chỉ bao bọc trong một cánh đồng nhỏ, ở Mộc Châu, hoa được trồng kín cả một quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ, khắp không gian rộng lớn được phủ bằng một màu trắng tinh khôi của hoa cải.


Mộc Châu mùa này chìm trong sắc trắng tinh khôi và dịu dàng của hoa cải trải dài từ thung lũng sâu đến tận sườn đồi. Đồng bào dân tộc trồng hoa cải để thu gom hạt cải già và bán cho các cơ sở ép dầu. Vì vậy, thời điểm tuyệt đẹp để ngắm những cánh đồng cải trắng lãng mạn nổi bật dưới ánh nắng vàng như rót mật chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần.


Mộc Châu mùa hoa cải trắng cũng là thời điểm vùng đất Tây Bắc đón một lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là các phượt thủ đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngọt ngào của mùa thu Tây Bắc.
Những  địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa cải : sau rừng thông bản Áng, các bản Ba Phách 1, 2, 3 và khu vực Ngũ Động Bản Ôn.
Next
Previous
Click here for Comments

0 nhận xét: