Hồ nước sôi quanh năm hút khách ở Dominica

 Được thành lập vào tháng 7 năm 1975, vườn Quốc gia Morne Trois Pitons là một di sản thế giới thuộc đảo quốc Dominica, trong vùng biển Caribbean.  Nằm trong khuôn viên của vườn quốc gia rộng gần 7000 ha là 5 ngọn núi lửa còn hoạt động cùng hàng chục suối nước nóng và  đáng chú ý nhất vẫn là hồ nước sôi quanh năm  (Boiling Lake) nổi tiếng.

Hồ nước sôi được làm đầy với những bọt nước màu xanh xám ở nhiệt độ 90 độ C. Nước hồ được làm nóng bằng khí nóng thoát từ dung nham nóng chảy bên dưới. Trên bề mặt hồ thường xuyên bao phủ bởi đám cột hơi nước. Nước hồ luôn đầy vì lượng mưa hàng năm ở đây khá cao và có hai dòng suối nhỏ đổ vào khu vực. Nước thấm xuống dung nham và bị đun nóng đến khi đạt nhiệt độ sôi. Do đó, mực nước hồ liên tục biến động. Hồ có đường kính 76 mét, là hồ nước sôi lớn thứ hai trên thế giới sau hồ Frying Pan ở thung lũng Waimagu, gần Rototua, New Zealand.


Hồ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1875 bởi hai người Anh làm việc ở Dominica. Cuối năm đó, chính quyền địa phương cử  một nhà thực vật học và một trong hai người phát hiện đến để nghiên cứu về hiện tượng tự nhiên này. Họ đo nhiệt độ nước và nhận thấy nước luôn đạt độ nóng từ 82 đến 92°C ở mọi vị trí nhưng không thể đo chính xác nhiệt độ nước ở giữa hồ do chúng luôn sôi sục.Hồ ước tính sâu ít nhất 60m.


Hồ nước này từng biến mất sau một vụ phun trào núi lửa ở khu vực lân cận vào năm 1880, trở thành một vòi phun nước nóng và khí ga. Năm 2004 - 2005, bề mặt khu vực có nhiều biến đổi lớn. Mặt đất bỗng nhiên sụp sâu 10 m và hồ nước tái xuất hiện chỉ sau một ngày.


Tuy luôn rình rập nhiều nguy hiểm nhưng hồ nước sôi vẫn là địa điểm du lịch nổi tiếng.Hiện tại, chưa có đường thẳng dẫn tới hồ nước . Muốn tới đây, du khách phải vượt qua chặng đường chừng 13 km hiểm trở, băng qua con suối lưu huỳnh và những thung lũng . Tuy nhiên, khung cảnh ngoạn mục bên dưới sẽ là phần thưởng dành cho những vị khách gan dạ đủ sức vượt qua hành trình không dễ dàng.


Next
Previous
Click here for Comments

0 nhận xét: